Thực trạng forum ở Việt Nam dưới góc nhìn marketer

 Thực trạng cộng đồng forum ở Việt Nam đang rất bê bối.
Chắc các bạn có nghe mới đây vụ 1 số diễn đàn lớn vu khống doanh nghiệp.Họ dùng các nick thành viên có uy tín để đăng bài nói xấu doanh nghiệp rồi forum seeding để lên top google gây thiệt hại đáng kế cho doanh nghiệp.Khi doanh nghiệp yêu cầu gỡ bài thì họ đưa ra các yêu sách như phải mua quảng cáo thì mới được gỡ.Nhưng khi mua rồi, hết hạn mua họ lại đưa lên.Tức là phải mua cả đời quảng cáo bên họ thì mới yên thân.Các forum lớn khó bán quảng cáo nên mới phải dùng chiêu trò để tăng nguồn thu để duy trì hoạt động của forum
Một số forum lớn lâu đời khác đang đi dần vào già cỗi và có nguy cơ chìm vào dĩ vãng : ddth.com, ttvnol.com…
Các forum lớn chứa khá nhiều ổ forum seeding, các tay SEO chuyên đi chèn ” text link”…….
Các forum tầm trung thì các Admin còn đang loay hoay trong mối tơ trờ khi phải đối mặt với sự gia tăng của lượt truy cập khiến các chi phí sever cũng như chi phí quản lý đang tăng theo.Các forum tầm này, các Admin đã bắt đầu có những định hướng phát triển đúng đắn cho forum nhưng đang gặp phải những khó khăn nhất định nên sẽ rất khó đi lên nếu không được hỗ trợ.Tuy nhiên mình lại đánh giá khá cao về chất lượng bài viết của những forum loại này.
Các forum cỡ vừa thì chết như ngả rạ, lập ra cũng nhiều nhưng “die” cũng rất nhiều.Các forum loại này thì thường là chưa có định hướng phát triển rõ ràng.
Các forum cỡ nhỏ như forum các trường THPT, THCS, các hội nhóm nhỏ cũng chiếm 1 số lượng không nhỏ.Các forum này dường như hoạt động khá yên bình và không chịu sự ảnh hưởng lắm của xu thế xã hội.Nhưng nếu như họ không nhanh chóng trở thành các forum chính thống, được bảo trợ bởi trường hoặc tổ chức thì nguy cơ cạnh tranh cũng khá cao.Ở trường THPT ngày xưa mình học, bây giờ có những 3 cái forum tồn tại song song.Tất nhiên cái nào trực thuộc trường thì sẽ được ưu tiên truy cập đầu tiên, sẽ có nhiều bạn nói rằng forum trực thuộc trường sẽ bị quản lý nghiêm ngặt nên sẽ vắng thành viên.Vấn đề kỹ năng quản lý forum mình sẽ bàn ở 1 toppic khác nhé ! ở đây mình chỉ nói về thực trạng.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên thì có khá nhiều nguyên nhân :
+ Việt Nam đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng “nội dung số” và đương nhiên các forum cũng đang phái đối mặt.Các bài viết chất lượng trên các forum đang dần ít đi, chủ yếu là chém gió, đấu đá, spam,…..vấn nạn coppy,……..
+ Mạng xã hội phát triển mạnh khiến thời gian mà mỗi người dành cho forum cũng ít dần đi……Sự thực là thế…
+ Các Admin của các forum bận nhiều thứ để lo….bỏ hoang forum  ) chuyện này 1 số forum IT hay mắc phải…..
+ Quảng cáo trên các forum khá khó bán hoặc bán với giá rẻ.Do Forum nhiều khi tào lao…nên các doanh nghiệp cảm thấy không phải là đối tượng mục tiêu….
+ Kỹ năng quản lý forum của các Admin chưa được “nuột”.Forum như 1 cái công ty vậy.Admin là giám đốc, các Smod là các trưởng phòng, các Mod là các nhân viên, Member là khách hàng.Member trung thành là khách hàng trung thành…….He he.Đôi lúc xảy ra xích mích, nếu không xử lý kịp thời và xử lý khéo thì sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường và rất có thể …tất cả sẽ ra đi và mình Admin ở lại 

+Và 1 vài lý do nữa …….
Phần 2 : Hướng đi của các forum Việt Nam

One thought on “Thực trạng forum ở Việt Nam dưới góc nhìn marketer

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>