Seo là gì và trong số 5 sai lầm phổ biến này bạn có đang mắc phải

Seo là gì?

Một định nghĩa đơn giản của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm chính là một quy trình kỹ thuật và sáng tạo nhờ ứng dụng Tư duy Marketing để cải thiện thứ hạng Website, mục đích chính là khiến khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy Website hơn thông qua công cụ tìm kiếm Google.

Theo một nghiên cứu thực tế ở Mỹ cho thấy, 65% khách hàng sẽ Clicks vào kết quả tự nhiên (Seo) và 35 % còn lại Clicks vào quảng cáo Adword. So với lượng Clicks ảo đến từ Google Adwords thì giá trị của 1 Clicks từ Seo lợi hơn rất nhiều.

Một khách hàng không trả tiền cho mỗi nhấp chuột, nó luôn là chi phí cố định hàng tháng để tối ưu Seo, nếu xét về tính lâu dài thì Seo rẻ hơn rất nhiều. Một điều thú vị nữa mà ít ai biết, đó là khi Website chuẩn Seo thì các từ khóa tiềm năng và các từ khóa ở trang khác cùng Domain có sự cạnh tranh thấp cũng được kéo lên theo.

Lợi ích là quá rõ ràng nhưng điều ngạc nhiên ở đây, phần đa những người mới làm Seo hay dù đã có kinh nghiệm làm Seo ở một số ngành vẫn hay mắc phải những sai lầm đáng tiếc dẫn đến việc dù đầu tư nhiều công sức và trị tuệ nhưng vẫn không mang lại hiệu suất công việc cao. Bây giờ hãy tỉ mỉ kiểm tra kỹ xem bạn thuộc loại sai lầm nào trong 5 loại dưới đây nhé.

  1. Nhắm sai đối tượng

Chiến dịch Seo không có những bước phân tích dự án một cách chặt chẽ về sản phẩm, khách hàng, đối thủ….sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng dù đã bỏ ra nhiều công sức mà lại chẳng mang lại kết quả theo đúng mong muốn. Do vậy, trước khi bắt tay vào Seo bạn cần xác định chính xác tập khách hàng muốn hướng tới. Khách hàng thông minh hơn bạn tưởng, nếu thẻ Title chuẩn Seo chứa ngay những từ khóa họ cần, chứng minh được từ cái nhìn đầu tiên rằng bạn đang đồng cảm với họ, khách hàng sẽ chẳng đắn đo thêm một giây phút nào mà ghé thăm ngay Website của bạn

Đây là những vấn đề cơ bản mà bạn cần phải sửa chữa trước khi bạn thực hiện bước tiếp theo trong dự án Seo.

  1. Sử dụng kỹ thuật của Seo mũ đen: Cố gắng nhồi nhét thật nhiều từ khóa

Đây là một sai lầm phổ biến mà nhiều người đang mắc phải. Điều này thấy rõ ở những thời điểm khi Seo bắt đầu nở rộ ở Việt Nam, từ khóa Seo là gì có lượt tìm kiếm lớn nhất lên đến 5000 lượt mới thấy rõ được sức nóng của ngành này mang lại

Với thế giới khô cằn của dân IT khi chuyển sang làm Seo đều vô tình hay cố ý điền thật nhiều từ khóa vào thẻ Description và trong bài viết. Hậu quả là Website lên Top nhưng lại chẳng bán được hàng.

nhồi nhiều từ khóa

Chiến thuật lỗi thời này hiện nay vẫn được một số Newbie lợi dụng. Lúc đầu có thể “thu hút” Google, tuy nhiên, bạn cần ghi nhớ một điều rằng Google rất thông minh và các thuật toán luôn thay đổi. Vào một ngày đẹp trời bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi bị “mất tích” không lý do trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Chẳng ai muốn một cái chết không báo trước như vậy cả.

  1. Quên giải quyết nội dung trùng lặp

Thông thường trước những chủ đề khó bạn hoàn toàn bí ý tưởng, theo phản xạ ngay lập tức lên Google tìm kiếm với các từ khóa liên quan. Từ những kết quả đầu tiên bạn đã có đủ tài liệu hữu ích nhằm chia sẻ cho khách hàng riêng bạn. Dù được phép hay không, bạn sao chép toàn bộ bài viết lên trang Web nhằm cung cấp các tài liệu tham khảo thích hợp đến khách hàng. Có gì sai ở đây không? Câu trả lời quá rõ ràng. Bạn đang sai về mặt pháp lý, đạo đức và thậm chí quan điểm kinh doanh nhưng lại tỏ ra là chuyện quá đỗi bình thường.

Câu hỏi đặt ra sau đó, liệu hai Website có nội dung tương tự nhau thì xếp hạng thế nào? Google Bot có bỏ qua khi phát hiện Website trùng lặp?

Chắc chắn bạn nhận biết được hậu quả khôn lường khi cố tình thao túng vị trí trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Mất thứ hạng, từ đó mất luôn lượng traffic, mọi nỗ lực công sức “chắp vá” trước đây gần như đều trở nên vô nghĩa.

google-penalization-file-reconsideration-request-size485

 

Cùng điểm mặt 2 lỗi trùng lặp hay khiến các Website phải đối diện với lưỡi hái Google:

-         Trùng lặp ở trang chủ

Một kiểu trùng lặp nội dung mà rất nhiều Website mắc phải. Đó là khi trang chủ của bạn có thể truy cập từ nhiều hơn một địa chỉ URL. Nó làm chia tách số liệu tên miền, số liệu trang và các số liệu liên kết trên các trang Web khác nhau buộc các trang Web phải cạnh tranh với các phiên bản khác nhau của chính nó. Ví dụ thường gặp là:

  1. http://www.domain.com
  2. http://www.domainl.com/
  3. http://www.domain.com/index.php?id=2
  4. http://domain.com/index.php

Phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn việc này là sử dụng 301 – redirect tất cả các Website chất lượng thấp đổi về Website gốc. Khi các trang trùng lặp tạo thành một trang duy nhất, chúng sẽ dừng cạnh tranh với nhau và kết hợp số liệu để tạo nên liên kết mạnh mẽ cho các công cụ tìm kiếm.

Lưu ý: Sử dụng 301 – redirect không áp dụng cho phiên bản http://domain.com/index.php

-          Trùng lặp ở thẻ Title và thẻ Des

Một lỗi khá phổ biến và Google sẽ không đánh gía cao độ Trust Website gây ảnh hưởng nhiều đến Seo. Do nhiều nguyên nhân, có thể do Web của bạn chỉ có duy nhất một bộ Keyword cho cả Website hoặc nhiều bài cùng chung bộ Keyword của Catalogue. Hoặc do Keyword dài mà chỉ khác nhau một chút ở cuối, khi Google cắt bớt đi thì các thẻ Title và Des thành giống nhau,  ngoài ra cũng có thể do Code lỗi nên Web sinh ra các Url phụ…Hậu quả là các Bot Google sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để quét, Website bị Google đánh giá thấp. Mức xử phạt nặng hơn có thể Website của bạn sẽ bị đánh bay khỏi các công cụ tìm kiếm.

Tầm quan trọng của thẻ Title và Des hoàn toàn được định vị trong thành công của một chiến lược Seo, do vậy bạn hãy dành sự ưu tiên đặc biệt cho nó. Tuân thủ đúng quy tắc không vượt quá 65 ký tự với thẻ Title và 156 ký tự với thẻ Des, những đoạn mô tả đánh trúng cảm xúc của khách

hàng với lối diễn đạt hấp dẫn, khách hàng sẽ tự động xếp hàng vào Website của bạn một cách dễ dàng đồng thời máy tìm kiếm (SE) có thể Index mỗi cách chính xác.

Đưa lợi ích của khách hàng lên trên tất cả thì bạn cũng sẽ có thứ bạn muốn.

  1. Luôn “chốt kín cửa” mỗi khi Google ghé thăm

Matt Cutts, trưởng phòng chống Spam của Google gần đây đã chỉ ra rằng: Đây là một trong những sai lầm lớn nhất mọi người thường làm với Website của họ.

Trong một đoạn video nói về những sai lầm cơ bản mà dân Seo hay vướng phải, Cutts nhấn mạnh rằng: “Nếu bạn cố tình bịt kín những con đường mà các công cụ tìm kiếm có thể vào đồng nghĩa với việc Google sẽ chẳng thể Index và cũng sẽ chẳng có thứ hạng nào cho Website của bạn cả”.

Bằng cách cấu hình công cụ quản trị Website của Google và Bing Webmaster Tool, khả năng tiếp cận và giám sát của Google Spider sẽ dễ dàng hơn.

  1. Bỏ qua việc tối ưu và đo lường Seo

Tự tay xây dựng một chiến lược Seo hoàn chỉnh nhưng lại bỏ bề việc đo lường dữ liệu trang Web? Đây là một việc làm thiếu trách nhiệm, nghiêm trọng hơn, nếu bạn không đo lường dữ liệu trang Web bạn sẽ chẳng thống kê được từ khóa nào vào Google, độ chất ra sao…để  tối ưu thẻ Title, Des, Content Seo cho phù hợp.

shutterstock_114935869

Thiết lập mục tiêu chuyển đổi và báo cáo hàng tuần chỉ là khởi đầu. Bạn sẽ cần phải theo dõi các cụm từ được chuyển đổi chứ không phải là thuật ngữ có lưu lượng truy cập nhiều nhất.

Hãy chắc chắn rằng hai công cụ Google Analytics và Google Webmaster Tool đã cài đặt sẵn sàng trong cấu hình Website, việc của bạn thật đơn giản, chỉ cần khởi động qua vài Click chuột nhanh gọn là có thể phân tích dữ liệu một cách chi tiết và cụ thể.

Bằng cách sửa chữa sai lầm có thể tránh được này, bạn có thể tối ưu chiến lược Seo cho thương hiệu bạn muốn xây dựng tốt hơn.

Trong khi nhiều người vẫn đang loay hoay trong vòng luẩn quẩn “Không biết Seo là gì nhỉ? thì bạn đã thu lượm được những kinh nghiệm quý báu mà hầu hết mọi người đều mắc phải. 5 sai lầm kể trên chưa phải là tất cả. Đây chính là cơ hội nhận được sự tư vấn tận tình từ Cố vấn Trần Hiếu khi bạn muốn con đường lên đỉnh Google bớt gian nan:

button (3)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>