Những thuật ngữ seo cơ bản bất cứ seoer nào cũng cần biết (phần 1)

Bạn muốn học seo nhưng bạn chưa biết gì, hãy bắt đầu với các thuật ngữ Seo cơ bản để bạn có thể dễ dàng sử dụng các tài liệu hướng dẫn liên quan đến SEO.

20140416123734e9805f420cf6313f17a4d807871d9938

Khi mới nghe về SEO, nhiều người nhầm tưởng SEO thành CEO hay Sale, bởi đây là một khái niệm còn khá mới mẻ với nhiều người. Theo định nghĩa dễ hiểu nhất và thường được sử dụng thì SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), nó là một thủ thuật giúp trang web của bạn thân thiện với máy chủ và thân thiện với người dùng để trang web có thứ hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa mục tiêu.

Trong quá trình làm SEO, các bước quan trọng nhất là SEO on-page và SEO off-page:

SEO on-page là một trong các bước quan trọng của quá trình SEO làm tối ưu hóa nội dung website. Các bước mà SEO on-page phải làm là tối ưu hóa tiêu đề, thẻ description, nội dung bài viết theo từ khóa, và xây dựng Internal Link (link liên kết nội bộ).

SEO off-page là hình thức đi xây dựng backlink trỏ về trang web của mình trên các website khác.

Trong quá trình SEO on-page và SEO off-page các bạn phải chú ý đến các khái niệm:

Back link hiểu theo một cách đơn giản nhất là link từ website bên ngoài tới web site của bạn. Back link là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp trang web của bạn lên top google bởi càng nhiều link trỏ về trang web thì website càng trở nên uy tín và chất lượng.

Internal Link hay còn gọi là liên kết nội bộ là link chuyển từ bài viết này sang bài viết khác có liên quan đến một từ khóa hay chuyển về trang chủ trong cùng một trang web. Việc gắn Internal link sẽ giúp tăng lượng traffic cụ thể là lượng Time on site của trang web của bạn.

Một khái niệm ở trên mà chắc nhiều người không biết đến là “Traffic”: Traffic là lưu lượng giao tiếp của người dùng với Website của bạn có thể đo đạc được như lượng Visitor (người xem trang), hay lượng Unique Visitor (lượng xem trang trên một địa chỉ IP), lượng Page Views, lượng Time On Site (thời gian người dùng trên trang).Những thông số này quyết định chất lượng cũng như độ uy tín của trang web của bạn cũng như đánh giá hiệu quả của quá trình SEO.

Một chỉ số có thẻ đo hiệu quả SEO của bạn nữa là Bounce Rate: là tỷ lệ lượng truy cập vào website của bạn từ một trang Web khác nhưng thoát ra luôn mà không xem bất kì trang nào khác trên website của bạn. Điều này có nghĩa là nội dung của bạn không hấp dẫn người đọc hoặc không cung cấp kiến thức gì bổ ích cho người dùng.

Ngoài ra còn một số thuật ngữ seo cơ bản sau:

Page Rank: là thứ  hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Site Map: là danh mục liệt kê và mô tả tất cả các mục thông tin trên trang Web của bạn giúp người dùng dễ tìm kiếm được thông tin cần thiết.

Index: là quá trình mà con Bot của google quét qua dữ liệu của trang web của bạn là lưu vào bộ  nhớ, từ đó bài viết của bạn có thể hiển thị lên trang tìm kiếm của google.

Đây chỉ là số thuật ngữ SEO cơ bản mà bất cứ người làm SEO nào cũng phải biết, còn rất nhiều thuật ngữ SEO phức tạp và khó nhớ khác mà khi là thực hành làm SEO bạn mới có thể hiểu về định nghĩa của nó.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>